Vì môi trường xanh

10:15 - Thứ Năm, 08/06/2023 Lượt xem: 3648 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, biến đổi khí hậu là thách thức nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu. Trồng cây xanh đang được các quốc gia coi là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Triển khai Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua tỉnh Điện Biên đã trồng được hơn 2,23 triệu cây xanh.

Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây hoa ban tại bản Na Vai, xã Pom Lót (huyện Điện Biên) dịp Tết trồng cây năm 2023.

Là tỉnh có diện tích thuộc lưu vực sông Đà, sông Mã và sông Mê Kông, rừng trên địa bàn tỉnh Điện Biên đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, tạo nguồn sinh thủy cho các công trình thủy điện lớn trên sông Đà và cung cấp nước cho vùng đồng bằng Bắc Bộ. Việc trồng cây xanh, gắn với bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu càng trở nên cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng. Thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các nội dung của Đề án; rà soát, xác định quỹ đất để trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất, trồng cây xanh phân tán, làm cơ sở xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn. Ngày 16/5/2022, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động trồng cây hưởng ứng Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”. Qua đó đã góp phần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của Đề án đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Kết quả trong năm 2022 toàn tỉnh đã trồng được hơn 2,23 triệu cây xanh (đạt 259% kế hoạch) với tổng kinh phí trên 116,3 tỷ đồng. Trong đó, trồng gần 1,32 triệu cây xanh tập trung và 915,8 nghìn cây xanh phân tán.

Đoàn viên, thanh niên là một trong những lực lượng đông đảo trực tiếp tham gia ngày công trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh. Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên thanh niên về vai trò, ý nghĩa của hoạt động trồng cây xanh, tích cực tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái. Qua đó góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu phát triển cây hoa Ban trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1842 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức trồng cây theo chỉ tiêu phân bổ của Tỉnh đoàn trong Chương trình “Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức triển khai theo phương châm “mỗi cấp bộ đoàn một công trình cây xanh, cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp”. Lựa chọn các mô hình, cách làm thiết thực như: Trồng cây xanh gắn với xây dựng các vườn ươm, vườn cây thanh niên, vườn cây sinh kế, mô hình vườn đoàn viên chăm sóc và bảo vệ cây xanh hiệu quả; đường cây thanh niên, trồng hoa ven đường giao thông nông thôn nội đồng. Thành lập mới, kết nối các câu lạc bộ, tổ đội nhóm tình nguyện trồng, chăm sóc cây xanh. Phát động phong trào mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trồng mới và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh; trồng cây xanh gắn với các sự kiện quan trọng của đời người như: Lễ thành hôn, tốt nghiệp các cấp bậc học, kết nạp đội, kết nạp đoàn, trưởng thành đoàn, kết nạp đảng...

Kết quả trong năm 2022, đoàn các cấp đã xây dựng được 5 mô hình vườn ươm thanh niên với hơn 5.000 bầu ươm các loại là những loài cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và định hướng phát triển nông - lâm nghiệp của địa phương, như: Ban, anh đào, dổi, xạ đen, hoàng yến, bơ, sấu, xoài, nhãn và các giống hoa... Khi cây giống sinh trưởng ổn định và phát triển, các đơn vị sẽ triển khai trồng tại các tuyến đường thanh niên tự quản; những tuyến đường hoa, hàng rào xanh dọc các tuyến đường giao thông liên bản, liên xã, nhà văn hóa, cơ quan, trường học góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Ngoài ra, để từng bước phát triển cây hoa ban gắn với phát triển du lịch của tỉnh, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trồng 340 cây hoa ban tại các điểm di tích lịch sử và một số công trình văn hóa trên với gần 200 đoàn viên, thanh niên tham gia. Hưởng ứng Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” gắn với phát triển cây công nghiệp chiến lược trên địa bàn tỉnh, Tỉnh đoàn đã huy động 100 đoàn viên thanh niên tổ chức trồng 100 cây mắc ca tại bản Nà Nọi, xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ). Triển khai chương trình trồng cây phân tán năm 2022 thuộc dự án Bảo vệ và phát triển rừng bền vững tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh đã trồng mới được 72.674 cây xanh.

Có thể thấy việc trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của cây xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Qua đó, động viên, khuyến khích người dân tích cực tham gia trồng rừng, trồng cây phân tán. Dự kiến trong năm 2023, toàn tỉnh sẽ trồng khoảng 828,6 nghìn cây xanh các loại, trong đó: 796,6 nghìn cây xanh tập trung, 32 nghìn cây phân tán; góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh đạt 45,5% vào năm 2025.

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top